Muốn đa thì phải năng


SGTT - Danh sách các hàng gia dụng đa năng ngày càng dài. Từ máy sinh tố đa năng, nồi cơm điện, nồi nướng đa năng nay có thêm các loại chổi xoay đa năng, bình xịt vệ sinh đa năng…

Đồ gia dụng đa năng

Đủ loại đa năng

Chỉ nghe quảng cáo, người dùng dễ hình dung chỉ cần mua một sản phẩm là đủ. Cần gì giẻ lau, chổi lông gà, máy hút bụi với đủ thứ đầu hút để vệ sinh mọi ngóc ngách trong nhà, chỉ cần một cây chổi xoay là đủ. Bình xịt vệ sinh đa năng sử dụng hơi nước nóng làm sạch các vết bẩn ở mọi thứ như bếp gas, nhà vệ sinh, nồi, kiếng… còn kiêm luôn bàn ủi hơi nước. Bộ đồ dùng dã ngoại đa năng có từ 10 – 20 chức năng từ kềm, kéo, vít… gói gọn trong lòng bàn tay và làm đủ thứ công việc khi mang theo bên người.

Chưa kể người ta còn tích hợp vật liệu, công nghệ mới vào quá trình chế tạo sản phẩm để tăng thêm khả năng “phục vụ” của chúng. Chổi xoay điện có động cơ khi hoạt động thay thế được giẻ lau – chổi lông gà – máy hút bụi vì khi chổi xoay các sợi tơ bằng nilông nên sẽ tạo từ tính để hút bụi vào bên trong chổi chứ không đẩy bụi văng khắp nơi.

Đủ điều phiền phức

Khi mua không để ý là chổi dùng bốn pin tiểu AA và chỉ xoay mạnh ở khoảng 15 phút đầu còn khi pin yếu thì cứ xoay lờ đờ như người hết hơi.

Tấn Kiệt ở quận 10, TP.HCM sau khi sử dụng qua những chổi xoay nhận xét: “Được nhân viên tư vấn và xem qua thông tin tôi đã đặt mua một cái cho bà xã ở nhà sử dụng. Sản phẩm quét bụi có sạch nhưng cũng có nhiều phiền phức. Sự phiền thức này, theo Tấn Kiệt, là thời gian di chuyển chổi xoay thật chậm để làm sạch mặt bàn đủ để lau mấy cái bàn với giẻ lau thấm nước. Tấn Kiệt nói thêm: “Hơn nữa, khi mua không để ý là chổi dùng bốn pin tiểu AA và chỉ xoay mạnh ở khoảng 15 phút đầu còn khi pin yếu thì cứ xoay lờ đờ như người hết hơi. Điện thoại hỏi nhân viên thì họ bảo, khi hết pin thì thay pin”. Phiền phức như vậy cũng chưa bằng việc Kiệt phát hiện loại chổi xoay này được bán khá nhiều qua mạng nước ngoài như Amazon, Ebay… với giá chỉ từ 60.000 – 170.000 đồng/cái. Nhưng khi bán ở Việt Nam có giá lên tới 795.000 đồng/cái.

Khi sử dụng dụng cụ vệ sinh đa năng bằng hơi nước, người tiêu dùng mới phát hiện ra nhiều nhược điểm. Đức Lân ở quận 3 nhận xét: “Một vấn đề ở các bình xịt vệ sinh bằng hơi nước khi quảng cáo người ta không đề cập đến chính là thời gian sử dụng. Tôi chỉ dùng máy để vệ sinh toàn bộ máy hút khói thì tốt, nhưng sau đó muốn làm thêm cho bếp gas, toilet thì phải cắm điện và chờ 30 phút cho nước nóng thì mới làm tiếp được vì bình xịt chỉ hoạt động khoảng chưa tới mười phút là hết nước nóng. Ngoài ra, khi xịt phải tháo lắp đủ các loại đầu xịt vào rất mất thời gian. Bình có diện tích xịt nhỏ nên chỉ thích hợp khi vệ sinh những vật dụng vừa phải. Để làm sạch một tấm kiếng bằng cánh cửa thì rất lâu vì phải cầm bình xịt rê từ từ. Với chức năng ủi quần áo, dùng hơi nước của bình để làm thẳng nếp nhăn một hai bộ quần áo thì được chứ nếu sử dụng để thay thế bàn ủi, ủi một lần nhiều đồ thì không thể hơn được”.

Bộ kềm kéo đa năng dã ngoại cũng được xem là vật dụng khá tiện ích. Nhưng, Thọ Tường ở quận 4 nhận xét: “Bộ đồ nghề đa năng thường từ 10 – 20 chức năng, nhưng hữu dụng chỉ có vài cái như kềm, kéo, dao, đồ khui, vít vặn… Mà khi dùng cũng tùy lúc. Chẳng hạn như đầu vít vặn do quá nhỏ, ngắn nên có những chiếc vít vặn xong cũng đổ mồ hôi hột.

Anh Vũ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét