Nhà trọ Hà Nội 'dễ bốc lửa'


Bước vào phòng trọ có diện tích chưa đầy 15m2 của hai em sinh viên, sự lo ngại trong chúng tôi được đẩy cao độ vì ngay sát mép giường ngủ của hai em là "bộ" bếp gas lưu động. Chưa hết, ngay phía trên "bộ" bếp này là lớp xốp chống nóng rất dễ bén lửa.

Đánh giá của Phòng Cảnh sát PCCC CATP Hà Nội cho thấy, trên địa bàn Hà Nội, bên cạnh khoảng 1.400 đường, phố, ngõ xe chữa cháy có thể vào được còn có gần 1.300 đường, ngõ phố xe chữa cháy không thể tiếp cận. Đây chủ yếu là các ngõ phố trong nội thành, đường liên thôn trong khu dân cư. Bên cạnh đó, nguồn nước phục vụ cho công tác chữa cháy trên địa bàn cũng thiếu nghiêm trọng. Tại 13 huyện hiện chưa có trụ nước chữa cháy…

Theo Công an phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trên địa bàn hiện có hơn 200 nhà trọ bình dân. Cho thuê nhà trọ cũng là nghề kiếm sống của nhiều hộ dân nơi đây, thế nên địa bàn có 55 tổ dân phố thì hầu như tổ dân phố nào cũng có nhà cho thuê trọ.

Khác với phường Phúc Tân, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (Hà Nội) được biết đến như khu "chợ" nhà trọ dành cho học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp đang học tập, lao động trên địa bàn.

Đại diện Công an xã Minh Khai cho biết: Vì là khu vực nằm ở cửa ngõ phía Tây của huyện Từ Liêm, bao quanh có nhiều trường đại học, cao đẳng, phân xưởng, nhà máy xí nghiệp (42 đơn vị) hoạt động, nên cùng với trên 12.000 nhân khẩu cố định, hiện toàn xã có khoảng 14.000 người đăng ký tạm trú sinh sống trong 4.000 phòng trọ.

Còn tại xã Trung Văn, huyện Từ Liêm (Hà Nội) hiện cũng có khoảng 2.000 phòng trọ với lượng học sinh, sinh viên thuê trọ khoảng 4.000 người, chiếm tới 1/4 dân số đang cư trú ở địa phương. Hơn 2.000 nhân khẩu lưu động (tức học sinh, sinh viên, người lao động thuê trọ, đăng ký tạm trú) với 1.000 phòng trọ lớn nhỏ là số liệu thống kê chưa đầy đủ mà Công an xã Tân Triều, quận Thanh Xuân (Hà Nội) thống kê được vào thời điểm hiện tại…

Trên đây là một số nơi có nhiều nhà trọ dành cho học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp thuê ở được nhiều người biết đến trong thời gian qua. Vấn đề đặt ra ở đây đó chính là: Bên cạnh việc làm kinh tế, chủ các khu nhà trọ có chú trọng đến công tác phòng, chống cháy nổ?

Tại phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm), chúng tôi ghé thăm nhà cụ Cao Thị Vĩnh - ở ngõ 377, chúng tôi được cụ Vĩnh cho biết: Đây là đất hương hỏa của ông bà để lại, cụ Vĩnh chia cho 3 người con và xây các phòng thuê trọ đã hơn chục năm nay. Tại đây mỗi chủ hộ có khoảng chục phòng cho thuê trọ khép kín. Công tác đảm bảo ANTT và phòng, chống cháy nổ thường xuyên được gia đình hết sức chú trọng. Tại các khu vực phòng trọ, gia đình cụ đều bố trí đầy đủ bình chữa cháy. Ngay trên sân thượng các khu nhà là hệ thống bình nước vừa phục vụ sinh hoạt vừa dự phòng để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy.

Trên thực tế do đặc điểm địa bàn nên những gia đình có điều kiện và đảm bảo tốt các điều kiện phòng, chống cháy nổ như gia đình cụ Vĩnh không phải là nhiều. Địa bàn chật hẹp, cơi nới chằng chịt, kèm theo đó là địa hình ngõ ngách sâu, chính vì vậy nếu xảy ra các tình huống cháy nổ thì việc xử lý sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Cần chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ ở nhà trọ.

Chúng tôi ghé vào một khu trọ nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân). Tại nơi đây, chúng tôi không khỏi giật mình bởi khoảng sân với khoảng trên 20 phòng trọ này đã choán hết lối đi lại vì các phương tiện - xe máy xếp hàng dài.

Theo quan sát của chúng tôi, bên ngoài các gian phòng chằng chịt đường dây tải điện cũng như cáp mạng Internet. Đáng kể, khi bước vào phòng trọ có diện tích chưa đầy 15m2 của hai em sinh viên, sự lo ngại trong chúng tôi càng được đẩy cao độ vì ngay sát mép giường ngủ của hai em là "bộ" bếp gas lưu động. Chưa hết, ngay phía trên "bộ" bếp này là lớp xốp chống nóng rất dễ bén lửa.

Theo hai em cho biết: Vì không có nơi tập kết nấu nướng nên mọi người trong khu trọ đều nấu ăn ngay tại phòng ngủ của mình. Nghe lời giải thích này cũng như việc vắng bóng của công cụ PCCC… tại hành lang mà chúng tôi phát hoảng.

Khi tiếp xúc với một số chủ trọ, chúng tôi nhận được vô số câu trả lời hết sức thờ ơ như: "Từ trước đến nay có cháy đâu mà sợ", "Chúng tôi luôn nhắc nhở các em, các cháu phải chủ động phòng, chống cháy nổ"… Có lẽ chính vì lý do này mà hiện tại các khu nhà trọ luôn vắng bóng công cụ phòng cháy chữa cháy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét