TP HCM : Tiềm ẩn cháy tại những điểm dịch vụ đông người


Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC TP HCM, hơn 60% các vụ cháy nguyên nhân được tìm thấy là do chập điện. Trong khi đó, TP HCM là nơi được mệnh danh là một trung tâm thương mại sầm uất nhất cả nước với hàng ngàn khu vui chơi giải trí, vũ trường nhà hàng, khách sạn, quán karaoke… tập trung đông người. Tại các địa điểm này, nhiều nơi sử dụng nguồn điện một cách cẩu thả nên nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra.

Chỉ trong tháng 5/2010, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đã tiến hành kiểm tra 341 cơ sở là vũ trường, quán bar, rạp hát, rạp chiếu phim, karaoke, các điểm cho thuê tiệc cưới trên địa bàn, phát hiện rất nhiều lỗi nguy hiểm. Trong tổng số 157 lỗi vi phạm có tới 29 lỗi vi phạm an toàn về lối thoát nạn.

Ngoài diện tích nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng, lối thoát hiểm còn bị chiếm dụng để bình gas, bếp gas đun nấu. Lực lượng chữa cháy tại chỗ không có hoặc có thì lúng túng trong thao tác sử dụng các thiết bị chữa cháy. Khu vực đặt bình chữa cháy không hợp lý, các bình chữa cháy không được bảo dưỡng, hệ thống chuông báo cháy không hoạt động hoặc hoạt động chậm.

Điều đáng nói là một số cơ sở dịch vụ với kết cấu hạ tầng cũ kỹ, hệ thống điện xuống cấp nhưng các dàn đèn trang trí lại thuộc vào loại hàng "khủng" như đèn laser, đèn chiếu sáng công suất cao, hiện đại nên dẫn đến quá tải dây dẫn điện. Trong khi đó tại các cơ sở lại được bao phủ bởi số lượng phông màn, tường cách âm bằng vật liệu dễ cháy.

Một vụ cháy quán karaoke mà lực lượng chữa cháy kịp thời triển khai dập lửa.

Ngoài ra, việc vi phạm trong quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt như: lắp đặt bình gas, bếp gas, bếp điện ở một số cơ sở không đảm bảo an toàn, gần các vật liệu dễ cháy, khu vực bãi xe mà không có biện pháp chống cháy lan, một số nhà hàng sử dụng bếp gas mini nhưng các bình gas tái sử dụng nhiều lần.

Đại tá Trần Thanh Châu - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết: "Qua đợt kiểm tra chuyên đề này, Sở đã lập 58 biên bản vi phạm, xử phạt 58/341 cơ sở với số tiền gần 100 triệu đồng. Một số cơ sở vi phạm nghiêm trọng các điều kiện an toàn về PCCC như: cải tạo sửa chữa không thông qua cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm duyệt, trang trí nhiều vật liệu dễ cháy nhưng không có biện pháp đảm bảo an toàn, để các loại bao bì vật tư gây cản trở lối thoát nạn, thờ cúng, đốt nhang trong vũ trường.

Trong đợt kiểm tra này, ngoài việc đấu tranh phòng ngừa ngăn chặn không để xảy ra cháy, biện pháp nhằm hạn chế đến mức tối thiểu thiệt hại về người và tài sản là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác kiểm tra. Phía Sở Cảnh sát PCCC sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra, phúc tra các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ cao trong địa bàn và kiên quyết xử lý các lỗi vi phạm theo quy định của pháp luật


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét