Phòng ngừa “giặc lửa”


(ANTĐ) - Do làm tốt công tác phòng ngừa nên từ đầu năm 2009 đến nay, trên địa bàn phường Cửa Đông chỉ xảy ra 3 vụ cháy nhỏ do chập điện, sử dụng bếp gas đều được các hộ dân xung quanh phát hiện, báo ngay cho lực lượng chữa cháy của phường kịp thời dập tắt, không để cháy lan, cháy lớn, góp phần làm giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản.

Phường Cửa Đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy do có nhiều phố cổ chật hẹp, trong đó có nhiều tuyến phố kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nổ cao như chăn, ga, gối, đệm trên phố Hàng Điếu; kinh doanh ăn uống sử dụng bình, bếp ga công nghiệp ở các phố Phùng Hưng, Đường Thành và chợ Hàng Da... Coi trọng công tác phòng chống cháy nổ, CAP Cửa Đông đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND phường ra Nghị quyết chỉ đạo các cấp ủy Đảng, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa hỏa hoạn trên địa bàn; trong đó công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được đặt lên hàng đầu.

Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, CAP Cửa Đông đã biên soạn các tài liệu liên quan đến công tác PCCC, phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh của phường và giao cho lực lượng CSKV tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho người dân thông qua các buổi họp tổ dân phố. Qua đó đã giúp cho người dân chuyển biến nhận thức, thấy rõ việc phòng chống cháy nổ là trách nhiệm của chính mình, tự giác thực hiện các biện pháp phòng ngừa hỏa hoạn như tự mua sắm thiết bị chữa cháy tại chỗ, tích cực tham gia các buổi tập huấn, thực tập phương án chữa cháy tại khu dân cư...

Đến nay, phường Cửa Đông đã vận động được 70% số hộ gia đình tự trang bị bình bột chữa cháy trong nhà. Riêng tổ dân phố số 6 có nhiều ngõ, trong đó khu tập thể trong ngõ 79 và 81 có trên 100 hộ dân; lối vào ngõ nhỏ, sâu 150m. Nếu xảy ra hỏa hoạn, xe chữa cháy không thể vào được. ý thức được sự nguy hiểm của cháy nổ, các hộ dân trong khu tập thể ở ngõ 79, 81 đã tự trang bị 1 máy bơm chữa cháy, 20 bình bột các loại và các phương tiện chữa cháy khác như thang, câu liêm, xô, chăn dập lửa, đồng thời cải tạo bể nước ngầm trong khu nhà có thể tích từ 6m3 thành 20m3 để phục vụ công tác chữa cháy trong khu nhà. Ngoài ra, trong khu tập thể còn thành lập một đội chữa cháy chuyên trách gồm 20 người do tổ trưởng khu nhà làm chỉ huy trưởng công tác chữa cháy, sẵn sàng ứng phó tại chỗ.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động tự mua sắm phương tiện chữa cháy tại chỗ, UBND phường Cửa Đông cũng đã đầu tư kinh phí, lắp đặt 1 xe chữa cháy nhỏ (chứa được 1.000 lít nước), có tác dụng cơ động chữa cháy linh hoạt, phù hợp với địa hình thực tế địa bàn có nhiều ngõ hẹp, sâu. Bên cạnh đó, lực lượng CAP Cửa Đông phối hợp cùng lực lượng dân phòng, tự quản phường hàng ngày tuần tra, giải quyết TTĐT cũng luôn mang theo 7 bình bột và các phương tiện chữa cháy khác để kịp thời tham gia chữa cháy trên địa bàn.

Ngoài việc tập huấn kiến thức nghiệp vụ PCCC, CAP Cửa Đông thường xuyên phối hợp với CAQ Hoàn Kiếm và Phòng Cảnh sát PCCC tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại khu dân cư, chợ Hàng Da, giúp cho người dân thao tác, sử dụng thành thạo phương tiện chữa cháy tại chỗ để khoanh vùng đám cháy, không để cháy lan ra xung quanh trước khi có sự hỗ trợ của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Từ đầu năm 2009 đến nay, trên địa bàn phường chỉ xảy ra 3 vụ cháy nhỏ do chập điện, sử dụng bếp gas đều được các hộ dân xung quanh phát hiện, báo ngay cho lực lượng chữa cháy của phường kịp thời dập tắt, không để cháy lan, cháy lớn, góp phần làm giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét